“Vua đồ uống” từng nghèo khổ nửa đời: “Tôi leo lên từ tận đáy xã hội”

“Trong một thời gian dài, tôi thậm chí không đủ tiền mua thức ăn và quần áo”, ”đại gia đồ uống” chia sẻ.

Trong nhịp sống vội vã hiện nay, nhiều người có ước mơ làm giàu trong một sớm một chiều là điều bình thường. Người trẻ khởi nghiệp, giàu sớm không lạ, thế nhưng những đại gia bắt đầu con đường làm giàu ở độ tuổi tứ tuần, ngũ tuần cũng không ít, đặc biệt giai đoạn những năm của thập niên 80, 90 lại càng nhiều. Trong số đó phải kể đến tỷ phú người Trung Quốc Tông Khánh Hậu. Ông là Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Hangzhou Wahaha Group – một trong những nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn nhất Trung Quốc với trị giá hàng trăm tỷ USD.

Điều ấn tượng nhất về ông vua đồ uống này chính là ý chí bền bỉ và lối sống giản dị. Từ một người chỉ học hết cấp 2, quen sống trong nghèo khổ và khởi nghiệp khi đã ngoài 40, chẳng ai có thể tin được rằng Tông Khánh Hậu đã thành công và trở thành một trong người đàn ông giàu có nhất Trung Quốc.

1. Đại Gia ngoi lên từ đáy xã hội.

Sinh ra ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào năm 1945, Tông Khánh Hậu là người con trai cả trong một gia đình có 5 anh em, gia đình nghèo khó, tuổi thơ của ông là những tháng ngày vô cùng khổ cực. Sau khi chuyển nhà tới Hàng Châu, cha ông không tìm được công việc nên cả gia đình chỉ biết trông chờ vào đồng lương ba cọc ba đồng của người mẹ là giáo viên.

Cũng vì cái nghèo đeo đuổi nên sau khi tốt nghiệp cấp hai, Tông Khánh Hậu phải nghỉ học và lăn lộn kiếm sống trên các nông trường chè miền núi. Cuối cùng, dưới sự sắp xếp của mẹ, ông trở về Hàng Châu và trở thành công nhân viên trong một xí nghiệp do trường học địa phương quản lý. 33 tuổi, ông chuyển sang làm nhân viên bán hàng cho một công ty hàng tiêu dùng và chờ đợi một cơ hội để bứt phá vì không muốn cứ sống mãi kiếp làm thuê.

Năm 1987, cơ hội đến. Ở tuổi “tứ thập”, nhiều người thường tự bằng lòng với một cuộc sống ổn định nhưng Tông Khánh Hậu lại chọn khởi đầu một chặng đường mới đầy thử thách. Giai đoạn này, ông thực hiện dự án kinh doanh đầu tay khi vay người thân và bạn bè 140.000 NDT để mua lại và tiếp quản một cửa hàng tạp hóa nhỏ bán đồ uống và các sản phẩm sữa cho học sinh. Ông tin rằng đây sẽ là một thương vụ lớn.

Đúng như tính toán, nhờ nắm bắt kịp thời nhu cầu đẩy mạnh và phát triển nền kinh tế thị trường hồi đó, việc buôn bán diễn ra khá thuận lợi, Tông Khánh Hậu đã nhanh chóng thu về khoản lợi nhuận năm đầu tiên lên tới 15.991 USD. Tại thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người chỉ bằng 1/50 con số ấy.

Năm 1989, ông thành lập Nhà máy Thực phẩm Dinh dưỡng Hàng Châu Wahaha và giữ chức vụ Giám đốc, vạch kế hoạch khai thác thị trường “chất dinh dưỡng dạng lỏng dành cho trẻ em”. Đầu tiên, công ty đánh vào thị trường Hàng Châu với khẩu hiệu “Uống Wahaha, thưởng thức vị ngon”, sau đó dùng cách quảng cáo trên TV để quảng bá ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiên Tân và các thị trường khác!

Cùng với những chiến lược kinh doanh khôn ngoan, Wahaha kiếm được 4,88 triệu NDT doanh thu bán hàng trong năm đầu tiên sau khi sản phẩm này được tung ra thị trường. Con số này đã tăng lên 27,12 triệu NDT trong năm thứ hai và vượt quá 100 triệu NDT trong năm thứ ba.

Năm 1996, Wahaha tham gia vào thị trường đồ uống đóng chai, sản phẩm Nước tinh khiết Wahaha ra đời và công ty đã thực sự biến nó thành con gà đẻ trứng vàng trong suốt một thời gian dài. Ba năm tiếp theo, Wahaha liên tục mở rộng thêm 40 công ty tại 22 thành phố cấp tỉnh khác nhau, biến nó thành một trong những công ty đồ uống lớn nhất ở Trung Quốc.

Trong suốt hai thập kỷ rưỡi kể từ khi thành lập, việc kinh doanh của ông ngày càng phát đạt, vào thời kỳ Trung Quốc tăng trưởng phi mã với tốc độ GDP mở rộng trên 10% mỗi năm. Tới năm 2011, Wahaha đã có doanh thu 11 tỷ USD, chiếm thị phần thứ 3 về đồ uống tại Trung Quốc, đứng sau Coca-Cola và thương hiệu Tingyi của Hong Kong.

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhận thông báo về luật, thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán,
báo cáo thuế, doanh nghiệp