5 cách giúp doanh nghiệp SMEs mở rộng tệp khách hàng hiệu quả

Không có khách hàng thì sẽ không có doanh nghiệp. Một trong những khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) là vừa phải tập trung vào khách hàng cũ vừa phải mở rộng tệp khách hàng tiềm năng cho mục đích phát triển lâu dài.

 

Doanh nghiệp SMEs cần tìm cách để mở rộng tệp khách hàng của mình

Nếu bạn đang tìm phương án để giải quyết khó khăn đó, dưới đây là 5 cách bạn có thể áp dụng để mở rộng tệp khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chăm sóc khách hàng mục tiêu nhiều hơn

Hãy tận dụng nguồn nhân lực và ngân sách tiếp thị có hạn của doanh nghiệp để tiếp cận và chăm sóc những khách hàng tiềm năng thay vì chăm sóc tất cả mọi người, bởi lẽ 80% doanh thu của doanh nghiệp đến từ 20% khách hàng.

Doanh Nghiệp cần xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu mà mình nhắm tới là ai?

Doanh Nghiệp cần xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu mà mình nhắm tới là ai?

Để xác định chân dung khách hàng, bạn có thể phác thảo các thông tin về nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, vị trí địa lý, nghề nghiệp, thu nhập, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân,…), tâm lý học (sở thích, thói quen, thái độ, ý kiến,…), những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định mua hàng,… 

Chân dung khách hàng được phác thảo càng rõ ràng, chi tiết càng giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng tệp khách hàng hiệu quả: đúng đối tượng, bổ sung lượng khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành hành vi mua hàng. 

Mở rộng tệp khách hàng từ khách hàng cũ

Chăm sóc và giữ chân khách hàng cũ là công việc mà doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm bởi lẽ nó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kép:

  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp, xây dựng lòng trung thành
  • Tăng khả năng khách hàng mua lại sản phẩm vừa mở ra cơ hội có thêm những khách hàng mới

Một khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ sẽ giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến ít nhất 3 người bạn của họ. Hơn nữa, để khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu khách hàng mới, bạn có thể gửi đến họ các chương trình ưu đãi, quà tặng,… 

Việc chăm sóc khách hàng cũ được duy trì qua nhiều kênh như email, telesales, tin nhắn sms, group trên Facebook,… Bạn có thể triển khai các hoạt động như giới thiệu đến họ một sản phẩm, dịch vụ mới hay kết hợp với doanh nghiệp khác để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; gửi đến họ những chương trình khách hàng thân thiết, thẻ thành viên hay những ưu đãi, lời chúc,… vào những dịp đặc biệt (lễ tết, sinh nhật, kỷ niệm thành lập công ty,…).

Đây là cách làm không những giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh mà còn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Gửi Email thường xuyên chình là cách hiệu quả để chăm sóc khách hàng của mình

Đặc biệt, chăm sóc khách hàng cũ qua kênh email được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì sự đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả và chi phí thấp. Để email phát huy hiệu quả tối đa, doanh nghiệp nên đầu tư vào hệ thống email tên miền riêng vừa giúp email gửi đi chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng vừa hạn chế tình trạng email bị “lọt hố”spam. 

Tăng cường hoạt động trên nền tảng Social Media, xây dựng, phát triển các cộng đồng 

Doanh nghiệp của bạn liệu đã tận dụng hết tiềm năng của mạng xã hội, đặc biệt là từ những kênh truyền thông sẵn có của doanh nghiệp? 3.5 tỷ người là số người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới và ở Việt Nam là 62 triệu người dùng (thống kê năm 2019), rất nhiều người dùng trong số này chính là khách hàng tiềm năng của bạn.

Hãy lựa chọn 1 đến 2 nền tảng Social Media – nơi đối tượng khách hàng của bạn thường xuyên sử dụng để hoạt động, tạo sự hiện diện, quảng bá doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. 

Doanh nghiệp cũng có thể xây dựng cộng đồng khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng với những hoạt động chăm sóc khách hàng, cập nhật những chương trình mới, chia sẻ những thông tin hữu ích,… Những group này sớm muộn sẽ trở thành “mảnh đất vàng” để doanh nghiệp có thể khai thác, phục vụ cho hoạt động marketing bán hàng. 

Tổ chức các sự kiện thu hút khách hàng mới

Đây là cách làm không những giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh mà còn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

Đây là cách làm không những giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh mà còn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. 

Một lưu ý cho doanh nghiệp khi tổ chức sự kiện, đây có thể là lần đầu tiên khách hàng biết đến bạn/ sản phẩm/ dịch vụ của bạn nên hãy thể hiện thật chuyên nghiệp từ khâu tổ chức đến nội dung chương trình (đặc biệt khi tổ chức workshop trao đổi kiến thức, kỹ năng về một chủ đề, lĩnh vực) và tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng.

 

Cung cấp bản dùng thử miễn phí với khách hàng mới 

Cung cấp bản dùng thử miễn phí là một cách hiệu quả để mở rộng tệp khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành hành vi mua hàng. Hãy gửi đến khách hàng bản dùng thử sản phẩm/ dịch vụ kèm theo những giá trị khác biệt mà sản phẩm/dịch vụ sẽ đem lại. Thời gian phổ biến các bản dùng thử thường là 2 tuần đến 30 ngày. 

Hơn nữa, việc cung cấp bán dùng thử cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm, những nhận xét, góp ý của khách hàng là cơ hội để doanh nghiệp cải tiến, hoàn thiện sản phẩm chất lượng hơn. Khi khách hàng hài lòng, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và gắn bó với doanh nghiệp.

Mở rộng tệp khách hàng là công việc quan trọng để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phát triển lâu dài. Hy vọng 5 cách trên sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng hiệu quả, có thêm nhiều khách hàng mới, đột phá doanh thu trong tương lai.

GDService là đơn vị cung cấp dịch vụ: Kiểm toán, kế toán, thuế, và thành lập doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam!

Liên hệ chúng tôi để được tư vấn và kết nối trong cộng đồng của chúng tôi để phát triển khách hàng. Nhấn liên kết tại đây

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Nhận thông báo về luật, thông tư hướng dẫn, tài liệu về kiểm toán,
báo cáo thuế, doanh nghiệp