Với sự phát triển của nền kinh tế dẫn tới có nhiều ngành nghề, dịch vụ kinh doanh mới xuất hiện trong đó có kinh doanh massage. Chính vì vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage xuất hiện rất nhiều. Theo quy định của pháp luật khi cơ sở kinh doanh dịch vụ massage muốn đi vào hoạt động thì phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự và giấy phép phòng cháy chữa cháy. Vậy làm thế nào để xin được giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở massage
GDSERVICE xin cung cấp tới quý khách hàng các vấn đề liên quan đến xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở kinh doanh dịch vụ massage.
Cơ sở pháp lý
- Luật phòng cháy chữa cháy 2001 sửa đổi bổ sung 2013
- Nghị định 79/2014/NĐ-CP
- Thông tư 66/2014/TT-BCA
Giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?
Theo quy định tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP: Giấy phép phòng cháy chữa cháy hay còn được gọi là Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, là giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc gia đình ghi nhận đạt đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.
Các loại giấy phép phòng cháy chữa cháy
- Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy
- Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy
- Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy
- Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy
- Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy
- Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy
Cơ sở kinh doanh dịch vụ massage thì phải xin loại giấy phép phòng cháy chữa cháy nào?
Theo quy định tại điểm B, điểm C, khoản 3 Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP có quy định về các cơ sờ không phải nộp bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và kho bảo quản nguyên liệu, hàng hóa. Theo đó kinh doanh dịch vụ massage không thuộc trong các trường hợp không được miễn nộp giấy phép phòng cháy chữa cháy.
Mặt khác cũng theo quy định tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh dịch vụ massage không thuộc Phụ lục IV dự án, công trình phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy.
Như vậy đối chiếu với điểm B khoản 3 Điều 19 Nghị định 96/2014/NĐ-CP thì cơ sở kinh doanh dịch vụ massage phải có biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy khi nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự.
Vì sao khi kinh doanh dịch vụ massage lại phải xin giấy phép phòng cháy chữa cháy?
Kinh doanh dịch vụ massage là ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV của Luật đầu tư. Theo quy định tại Luật đầu tư, đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì muốn hoạt động phải có điều kiện sau:
Điều kiện đầu tư kinh doanh được áp dụng theo các hình thức sau đây:
- Giấy phép;
- Giấy chứng nhận;
- Chứng chỉ;
- Văn bản xác nhận, chấp thuận;
Các yêu cầu khác mà cá nhân, tổ chức kinh tế phải đáp ứng để thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh mà không cần phải có xác nhận bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy theo quy định trên thì khi cơ sở muốn kinh doanh dịch vụ massage (Spa) thì phải có giấy phép phòng cháy chữa cháy (Biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy) và giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự.
Cơ sở kinh doanh dịch vụ massage chưa có giấy phép phòng cháy chữa cháy thì bị xử phạt như thế nào?
Theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP khi cơ sở kinh doanh dịch vụ massage thực hiện kinh doanh mà chưa có giấy phép phòng cháy chữa cháy thì sẽ bị xử phat vi phạm hành chính với mức phạt từ 600.000 đồng đến 100.000.000 đồng, căn cứ vào từng hành vi vi phạm.
Cũng theo quy định tại Luật đầu tư thì khi thực hiện kinh doanh dịch vụ massage ngoài việc đáp ứng các điều kiện cần thiết thì còn phải đáp ứng về các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Điều kiện để xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở kinh doanh dịch vụ massage
Theo quy định tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP điệu kiện để xin giấy phép phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ massage
- Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của cơ sở.
- Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở.
- Hệ thống điện, chống sét, chống tĩnh điện; thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt; việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.
- Có quy trình kỹ thuật an toàn về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
- Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên ngành được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.
- Có phương án chữa cháy, thoát nạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 21 Nghị định 74/2014/NĐ-CP
- Có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện phòng cháy và chữa cháy khác, phương tiện cứu người phù hợp với tính chất, đặc điểm của cơ sở bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo
- Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công an.
Thành phần hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở kinh doanh dịch vụ massage
Để được cấp biên bản kiểm tra xác nhận đủ điều kiện an toàn về PCCC trước hết cơ sở cần trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị PCCC cần thiết; sau đó tiến hành xây dựng hồ sơ quản lý về PCCC tại cơ sở.
Hồ sơ xin cấp Biên bản kiểm tra xác nhận đủ điều kiện an toàn về PCCC bao gồm:
– Văn bản đề nghị kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC của cơ quan, tổ chức, cá nhân;
– Bản sao giấy phép ĐKKD có công chứng (hoặc đóng dấu công ty);
– Hồ sơ quản lý về PCCC tại cơ sở (bao gồm các tài liệu cần có sau):
- Quyết định thành lập lực lượng PCCC;
- Danh sách lực lượng PCCC;
- Bảng thống kê phương tiện PCCC;
- Nội quy PCCC;
- Nội quy về sử dụng điện;
- Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC của các thành viên đã được huấn luyện;
- Phương án chữa cháy của cơ sở.
Một số lưu ý khi xây dựng hồ sơ:
– Về thành lập lực lượng PCCC cơ sở:
- Nếu cơ sở dưới 10 người -> đưa tất cả thành viên vào lực lượng;
- Nếu từ 10 đến dưới 50 người -> tối thiểu 10 thành viên;
- Nếu từ 50 đến dưới 100 người -> tối thiểu 15 thành viên
- Nếu trên 100 người -> tối thiểu 25 thành viên;
– Về bố trí bình chữa cháy: đảm bảo mật độ 50m2/ bình chữa cháy;
– Về phương án PCCC: phải dùng biểu mẫu và bám sát theo quy định của Bộ Công an về ghi phương án PCCC
Thẩm quyền và thời gian thực hiện xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở kinh doanh dịch vụ massage
– Thẩm quyền
- Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an Quận, Huyện, Thị xã nơi cơ sở đặt trụ sở kinh doanh
– Thời gian thực hiện
- 07 -10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và thẩm định cơ sở
Yêu cầu về thành phần hồ sơ khi xin giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cơ sở kinh doanh dịch vụ massage
- Hồ sơ quản lý công tác phòng cháy chữa cháy, Phương án chữa cháy của cơ sơ, phương án cứ nạn cứu hộ của cơ sở phải được lập thành hai bản
- Hồ sơ phòng cháy chữa cháy của cơ sở đào tạo nghề không cần phải đóng dấu gáp lai
- Trong hồ sơ xin giấy phép phải thể hiện rõ vị trí của cơ sở, các phương tiện, trang bị phòng cháy chữa cháy, và một số phương án phòng cháy chữa cháy của cơ sở
- Cơ sở đào tạo nghề phải trang bị đầy đủ các trang bị, phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy có trong hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy
Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ massage
- Trong suốt quá trình hoạt động, cơ sở đào tạo nghề phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy
- Phải thường xuyên theo dõi công tác phòng cháy chữa cháy của cơ sở
Chi tiết liên hệ với CÔNG TY TNHH GDSERVICE VIỆT NAM
0931 474 003
customer@gdservice.com.vn